[Phổ biến] 5 cách chăm sóc sức khỏe bà bầu vào mùa hè

Mẹ bầu thường có nhiệt độ cơ thể cao hơn so với người bình thường. Do vậy, vào những ngày hè nóng bức, thai phụ sẽ cảm thấy rất khó chịu. Vậy có cách gì chăm sóc sức khỏe mẹ bầu vào những ngày hè để mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn, em bé khỏe mạnh hơn không? 

1. Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Uống đủ nước

Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Uống đủ nước

Khi cơ thể nóng bức, đổ mồ hôi nhiều, mẹ bầu sẽ bị mất nước, dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Do vậy, cần lưu ý uống nhiều hơn so với bình thường một chút để đảm bảo lượng nước mất đi qua mồ hôi được bổ sung đủ. 

Mỗi ngày mẹ bầu nên uống từ 2 – 2,5 lít nước, chia làm nhiều lần trong ngày. Ngoài nước lọc, mẹ bầu có thể uống thêm nước ép trái cây, nước canh rau luộc. Không nên chờ đến khi thấy khát mới uống, bởi khi thấy khát là cơ thể bạn đã bị thiếu nước rồi. 

2. Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Ăn thực phẩm giải nhiệt

Để cơ thể giảm nhiệt, ăn uống là cách hỗ trợ hiệu quả nhất. Mẹ bầu nên ăn các đồ ăn có tác dụng giải nhiệt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. 

Một số thực phẩm giải nhiệt tốt như đậu đen, dưa chuột, dưa lê, dưa lưới, nước cam, bí đao, ngó sen, đậu phụ, rau dền, mướp đắng, sữa chua, nước sắn dây…

Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Ăn thực phẩm giải nhiệt

3. Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Môi trường sống thoáng mát

Luôn đảm bảo mẹ bầu được ở trong môi trường thoáng, mát mẻ. Trong những ngày hè nắng nóng cao điểm, mẹ bầu nên hạn chế đi ra ngoài đường. Tốt nhất là luôn giữ nhiệt độ trong nhà luôn ở mức 27 – 28 độ C. Nếu như bắt buộc phải ra ngoài trời, thì cần che chắn cẩn thận bằng ô hay mũ, nón, áo chống nắng. Khi cảm thấy khó chịu cần nhanh chóng bước vào nơi râm mát nghỉ ngơi. 

4. Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Không uống nước đá lạnh hay tắm nước lạnh

Không nên giải nhiệt tức thì bằng những ly đá lạnh buốt. Việc làm này có thể khiến mẹ bầu bị viêm họng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. 

Cũng tương tự mẹ bầu tuyệt đối tránh hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng bằng cách tắm nước lạnh. Khi cơ thể đang nóng bức, nước lạnh đột ngột có thể khiến các mạch máu bị co lại do phản ứng giữ nhiệt của cơ thể, sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Do vậy, ngay cả những ngày trời nóng bức, mẹ bầu cũng nên tắm rửa bằng nước ấm. 

Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Không uống nước đá lạnh hay tắm nước lạnh

5. Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu: Mặc quần áo thoải mái

Mẹ bầu không nên mặc đồ bó sát, mà nên sử dụng các bộ đồ rộng rãi, thoải mái, với chất liệu vải cotton mềm mại, thoát mồ hôi tốt. 

Khi mang thai, chị em hãy tạm gác lại các bộ cánh thời trang, năng động. Ngay từ những tháng đầu, mẹ bầu hãy lựa chọn những bộ cánh thoải mái, mềm mại nhất để cơ thể luôn ở trạng thái thoải mái, dễ chịu nhất. Đặc biệt là khi đi ngủ, mẹ bầu nên chọn những bộ đồ mát mẻ, tránh bị nóng bức đổ mồ hôi quá nhiều, khó ngủ, không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. 

Nhưng lưu ý khi nằm ngủ trong phòng điều hòa, mẹ bầu cũng không nên mặc những bộ đồ hở cổ và vai quá nhiều, có thể sẽ bị nhiễm lạnh, viêm họng. 

Trên đây là những biện pháp rất đơn giản nhưng hiệu quả, mẹ bầu có thể dễ dàng áp dụng để cơ thể được thanh nhiệt vào những ngày hè nóng nực. Chúc các mẹ bầu trải qua một mùa hè thoải mái, dễ chịu cùng bé yêu nhé!

Xem thêm: