Trước và sau khi tiêm vắc xin COVID-19 nên ăn uống, sinh hoạt thế nào?

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, trước và sau khi tiêm vắc xin người dân nên thực hiện chế độ ăn, ngủ, sinh hoạt thật tốt để có sức đề kháng tốt nhất. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể.

Nen an uong sinh hoat ra sao truoc va sau khi tiem vac xin COVID 19 01

1. Ngủ sớm và ngon giấc trước ngày đi tiêm

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Do vậy, trước ngày đi tiêm, hãy cố gắng gạt bỏ tâm lý lo lắng, trằn trọc do căng thẳng. Nên đi ngủ sớm, và để đảm bảo có một giấc ngủ ngon, bạn nên kiêng chất kích thích, uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ 1 giờ, tạo một không gian thật dễ chịu để đi vào giấc ngủ khoan khoái.

Nen an uong sinh hoat ra sao truoc va sau khi tiem vac xin COVID 19 02

2. Uống đủ nước trước và sau tiêm

Sau tiêm cơ thể có thể bị sốt do phản ứng với vắc xin, dẫn đến mất nước. Đó là lý do mà trước khi tiêm, cũng như sau tiêm, bạn cần uống nước đầy đủ. Nên uống từ từ, chia làm nhiều lần trong ngày. Ngoài uống nước lọc, bạn có thể bổ sung thêm nước hoa quả như nước dừa, nước chanh, cam, để cung cấp thêm vitamin và điện giải cho cơ thể. 

Nen an uong sinh hoat ra sao truoc va sau khi tiem vac xin COVID 19 03

3. Ăn uống đầy đủ, chế độ dinh dưỡng cân bằng

Nen an uong sinh hoat ra sao truoc va sau khi tiem vac xin COVID 19 04

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bao gồm các nhóm thịt cá, trứng, sữa, các loại tinh bột, ngũ cốc, và rau xanh, hoa quả tươi để cơ thể luôn khỏe khoắn. 

3.1. Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Sau tiêm cơ thể dễ bị mệt mỏi, đau nhức, sốt, bạn cũng có thể bị buồn  nôn và chán ăn. Hãy khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng các loại thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh, sữa… và chia nhỏ bữa ăn.

3.2. Nghỉ ngơi hoặc tập thể dục nhẹ nhàng

Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể mệt mỏi, bạn cần được nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, quá sức. Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ chậm, hay các động tác yoga nhẹ nhàng.

4. 5 điều không nên:

  • Không nên thức khuya trước và sau ngày tiêm. Thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút sẽ khiến các phản ứng phụ có thể nặng hơn.
  • Không để bụng đói trước tiêm: Trước khi tiêm cũng như sau khi tiêm, bạn cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tránh trạng thái chóng mặt, ngất xỉu
  • Không sử dụng chất kích thích, uống rượu bia trước và sau tiêm: Rượu bia có thể gây ức chế miễn dịch, gây mất nước, làm giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng. Và đặc biệt, nếu có xảy ra biến chứng sẽ khó phân biệt được là do phản ứng của rượu bia hay của vắc xin.
  • Không nên uống uống trà, cà phê, nước tăng lực trước khi tiêm: các thức uống nhiều caffein làm tăng huyết áp, nhịp tim, điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả sàng lọc, chỉ định tiêm chủng. 
  • Không ăn nhiều chất béo bão hòa: Các dạng thực phẩm chứa nhiều chất béo như đồ chiên, nướng, đồ ăn nhanh, … dễ làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe. 

.

 

3.8/5 (5 Reviews)