[Tư vấn] 7 cách giảm ốm nghén cho mẹ bầu

Những cơn ốm nghén khiến cho các mẹ bầu luôn khổ sở, mệt mỏi, ảnh hưởng đến thai kỳ, trở thành nỗi ám ảnh của không ít phụ nữ. Làm thế nào để dẹp những cơn ốm nghén để mẹ bầu luôn khỏe khoắn, rạng rỡ với niềm hạnh phúc được làm mẹ là điều mà nhiều chị em băn khoăn. Dưới đây là một số cách giảm ốm nghén cho mẹ bầu hiệu quả.

Cach giam om nghen cho me bau 01

1. Bổ sung vitamin đúng cách

Để đảm bảo cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ, các bác sĩ thường chỉ định cho mẹ dùng thêm các loại vitamin như axit folic, canxi, sắt…. Các chất bổ sung này có thể áp đảo hệ tiêu hóa, là nguyên nhân khiến các mẹ bầu bị buồn nôn. Do vậy, sau khi uống thuốc hãy uống nhiều nước và ăn nhẹ một món ăn bạn thích để giảm bớt cảm giác nôn nao khó chịu.

Bổ sung vitamin đúng cách là cách để giảm ốm nghén cho mẹ bầu
Bổ sung vitamin đúng cách là cách để giảm ốm nghén cho mẹ bầu

Nếu các loại vitamin vẫn tiếp tục gây khó chịu cho bạn mỗi lần dùng, bạn cần hỏi ý kiến bác sỹ để được đổi sang loại khác ít hiệu lực hơn để hạn chế buồn nôn.

Uống vitamin sau khi thức dậy vào buổi sáng cũng là một cách giảm ốm nghén các mẹ bầu nên thử áp dụng.

2. Dùng chanh tươi

Chanh tươi có hương vị sảng khoái, cũng có thể là một giải pháp chống buồn nôn hiệu quả. Mẹ bầu có thể thả một vài lát chanh tươi vào ly nước lọc để uống hàng ngày. Khi bạn buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi, tinh dầu từ vỏ chanh cũng có thể giúp bạn bớt cảm giác nôn nao khó chịu.

Dùng chanh tươi là cách để giảm ốm nghén cho mẹ bầu
Dùng chanh tươi là cách để giảm ốm nghén cho mẹ bầu

3. Uống đủ nước mỗi ngày

Thiếu nước cơ thể sẽ rất mệt mỏi, làm tăng thêm cảm giác ốm nghén. Với người bình thường mỗi ngày chỉ cần 8-10 ly nước là đủ, nhưng với mẹ bầu thì lượng nước cần nhiều hơn để cung cấp cho cả thai nhi, nên mẹ bầu cần phải bổ sung lượng nước khoảng 10- 12 ly nước một ngày.

4. Ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ là cách để giảm ốm nghén cho mẹ bầu

Nhiều mẹ bầu thường bị cơn đói kéo đến giữa đêm, ảnh hưởng giấc ngủ và làm cảm giác ốm nghén thêm trầm trọng. Các chuyên gia khuyên chị em nên ăn một bữa nhẹ trước khi đi ngủ. Bữa ăn này sẽ giúp giữ lượng đường trong máu của bạn vào ban đêm và có thể ngăn ngừa cảm giác buồn nôn vào buổi sáng hôm sau.

5. Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt

Những thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh. Tăng cường thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng giúp giảm triệu chứng nôn ói. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên bổ xung thêm các thực phẩm có công dụng giảm ốm nghén như chuối, táo và bánh mì.

6. Ăn vặt

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, và ăn vặt một chút gì đó như một quả chuối hay một chút bánh quy, quả khô sẽ khiến bạn giảm bớt cảm giác nôn nao. Ngoài ra bánh mì và bánh quy cũng là những thực phẩm thấm nước, hút bớt dịch axit trong dạ dày, giúp bạn sẽ tránh được tình trạng dư axit, dẫn đến tình trạng ợ chua và buồn nôn.

7. Thư giãn

Tâm trạng căng thẳng là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng ốm nghén. Do vậy, các mẹ bầu cần dành thời gian thư giãn. Có thể gặp gỡ bạn bè để trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm thai nghén, giúp giảm thiểu những lo lắng không đáng có.

Ngoài ra có thể thư giãn bằng việc dậy sớm và đi dạo ngoài sân vườn, công viên, hay khuôn viên nào đó, nơi có nhiều cây xanh. Không khí trong lành của buổi sáng và vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn.

Ngoài ra, cũng có nhiều các phương pháp khác như tập hít thở sâu, hay tập tập luyện nhẹ nhàng vài động tác yoga, hoặc có thể nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng cũng là cách thư giãn tinh thần rất tốt.

Xem thêm: